Hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên là một yếu tố quan trọng trong quá trình đào tạo sinh viên ngành Giáo dục mầm non, giúp họ phát triển các kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp tương lai. Những hoạt động này được thực hiện thông qua việc thực hành và mô phỏng các tình huống thực tế tại trường mầm non.
Bộ môn Giáo dục mầm non thuộc Khoa Giáo dục Tiểu học – Mầm non luôn đặt mục tiêu kết hợp lý thuyết và thực tiễn để sinh viên có thể áp dụng nguyên lý “học đi đôi với hành.” Các mục tiêu cụ thể của hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non trong năm học 2024 – 2025 bao gồm:
Mục tiêu chung: Trang bị cho sinh viên đầy đủ năng lực chuyên môn và nghiệp vụ theo chuẩn đầu ra ngành Giáo dục mầm non, đảm bảo họ có thể nhận thức và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của một giáo viên mầm non.
Mục tiêu cụ thể:
– Kiến thức: Giúp sinh viên vận dụng kiến thức về chăm sóc, nuôi dưỡng, và giáo dục trẻ em cũng như các kiến thức liên quan vào thực tiễn.
– Kỹ năng: Hỗ trợ sinh viên thực hiện tốt các nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em tại trường mầm non, cùng với các nhiệm vụ khác được giao.
– Thái độ: Rèn luyện phẩm chất đạo đức và tác phong chuyên nghiệp, phù hợp với Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.
Hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm được triển khai xuyên suốt bốn năm học và gắn liền với hầu hết các môn học trong chương trình đào tạo. Tính chất liên tục của hoạt động này tạo điều kiện quan trọng để sinh viên phát triển kỹ năng sư phạm, là cầu nối giữa lý thuyết và thực tiễn giáo dục. Sinh viên có cơ hội thể hiện và được đánh giá qua các tình huống thực tế, góp phần hình thành phẩm chất và năng lực nghề nghiệp. Hoạt động này đóng vai trò cốt lõi trong việc nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Để nâng cao hiệu quả, Bộ môn Giáo dục mầm non không ngừng nghiên cứu các phương pháp hình thành năng lực sư phạm, cụ thể hóa nội dung và xây dựng quy trình rèn luyện, đảm bảo đáp ứng chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.
Một số hình ảnh minh họa hoạt động thực hành rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên của sinh viên khóa 63, 64 trong học kỳ 1, năm học 2024 – 2025: