Phát triển năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học cho sinh viên đặc biệt là sinh viên ngành sư phạm là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay. Việc tích hợp công nghệ thông tin vào giảng dạy không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục mà còn đáp ứng nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học. Để đạt được mục tiêu này cần tổ chức các hoạt động lý thuyết và thực hành triển khai dự án thực tế và tổ chức các hoạt động học tập trải nghiệm giúp sinh viên làm chủ các công cụ như phần mềm thiết kế bài giảng nền tảng học trực tuyến và tài liệu số. Tuy nhiên việc phát triển năng lực này đối mặt với các thách thức như thiếu cơ sở vật chất hoặc hạn chế kỹ năng công nghệ thông tin cơ bản của sinh viên. Do đó, cần có sự đầu tư vào trang thiết bị đào tạo giảng viên chuyên sâu và hợp tác với các tổ chức công nghệ để hỗ trợ hiệu quả. Phát triển năng lực ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ thúc đẩy cá nhân hóa học tập mà còn giúp sinh viên sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của giáo dục hiện đại và học tập suốt đời.
Trong học kỳ 1, năm học 2024 – 2025, Bộ môn Giáo dục mầm non đã tổ chức các hoạt động chuyên môn nhằm phát triển năng lực sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non, đặc biệt chú trọng vào việc phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin. Việc hướng dẫn sinh viên ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế hoạt động giáo dục cho trẻ mầm non đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Công nghệ thông tin hỗ trợ sinh viên thiết kế các hoạt động giáo dục phù hợp với nhu cầu, sở thích và năng lực của từng trẻ, từ đó tăng cường tính cá nhân hóa trong giáo dục mầm non. Đồng thời, công nghệ thông tin khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới trong việc thiết kế nội dung giảng dạy hấp dẫn, hiện đại thông qua các công cụ thông minh. Công nghệ thông tin cũng hỗ trợ việc đánh giá và theo dõi sự phát triển của trẻ, giúp sinh viên điều chỉnh hoạt động kịp thời để đạt hiệu quả tối ưu. Việc ứng dụng công nghệ thông tin còn giúp sinh viên nâng cao kỹ năng công nghệ, phát triển năng lực chuyên môn và tạo ra môi trường học tập tương tác, hiện đại cho trẻ. Các nền tảng công nghệ thông tin cũng tạo cơ hội cho sinh viên chia sẻ ý tưởng và học hỏi từ cộng đồng giáo dục toàn cầu, thúc đẩy hợp tác và đổi mới trong giảng dạy. Việc hướng dẫn sinh viên ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non là bước đi quan trọng, vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, vừa chuẩn bị đội ngũ giáo viên sẵn sàng cho sự phát triển trong thời đại công nghệ.
Dưới sự hướng dẫn tận tâm của các giảng viên và sự đóng góp liên tục của sinh viên, các hoạt động chuyên môn đã kết thúc với kết quả xuất sắc, để lại dấu ấn sâu sắc trong mỗi cá nhân tham gia. Các hoạt động nhận được sự công nhận tích cực từ cả giảng viên và sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ngành Giáo dục mầm non tại cơ sở giáo dục. Đây là nền tảng vững chắc cho các hoạt động chuyên môn tiếp theo, đồng thời là động lực thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục khơi dậy niềm đam mê khoa học và rèn luyện kỹ năng sư phạm cho sinh viên.
Một số hình ảnh minh họa: